ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลกมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก เก่าไปใหม่มาจนแทบปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เครื่องมือการตลาดที่จะพิชิตใจผู้บริโภคในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปมีอะไรบ้าง มาดูกัน
1. Content Marketing ไม่มีสาระ ไม่สนุก ปลุกลูกค้าไม่ได้ แนวโน้มของการใช้กลยุทธ์การตลาดด้วยคอนเทนต์คือ การเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหรืออุปสรรคที่คนยุคนี้กำลังประสบอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยแบรนด์สามารถให้คำแนะนำในเรื่องนั้นๆ แทนที่จะขายสินค้า หรือบริการตรงๆ ซึ่งการใช้สาระเปิดใจลูกค้า แล้วค่อยนำเสนอสินค้าเป็นวิธีที่ถูกต้อง โดยสาระที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายๆ นอกจากจะต้องมีประโยชน์แล้ว ควรแฝงความบันเทิงเข้าไปด้วย
2. Video Marketing คลิป 1 นาที เล่าเรื่องดีๆ ได้ล้านคำ ในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นว่า Facebook รุกหนักในเรื่องของการนำเสนอคลิปวิดีโอที่เล่นอัตโนมัติ เป็นแนวโน้มและโอกาสที่ธุรกิจต้องหันมาให้ความสำคัญกับการนำเสนอธุรกิจด้วยสื่อวิดีโออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกับแนวโน้มของเทคโนโลยี 4G ที่ทำให้ข้อจำกัดเรื่องการนำเสนอคลิปวิดีโอบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หมดไปโดยสิ้นเชิง โดยคลิปวิดีโอที่นำเสนอควรสั้นกระชับ ดึงความสนใจตั้งแต่ 5 วินาทีแรก และความยาวไม่ควรเกิน 3 นาที นอกจากนี้ ควรถ่ายทอดเรื่องราวด้วยความจริงใจ เพราะจะช่วยสะกดความสนใจของผู้บริโภคได้
3. Mobile Advertising คลิกง่าย ขายคล่อง จากแนวโน้มของตลาดอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (มือถือและแท็บเล็ต) ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าหากธุรกิจจะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ Mobile Advertising เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้นผู้ประกอบการ SME จึงไม่ควรพลาดโอกาสในการทำการค้าหรือแนะนำตัวกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยการทำโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของธุรกิจในแต่ละครั้งควรมีเป้าหมายเดียวและชัดเจนด้วยเงื่อนไขที่ผู้บริโภคยากจะปฏิเสธ พร้อมทั้งปุ่มที่สามารถคลิกเพื่อตอบรับหรือให้ข้อมูลกับธุรกิจได้ทันที อย่าเยอะ เพราะการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ในระหว่างการเดินทาง ไม่สะดวกเหมือนกับการใช้คอมพิวเตอร์
แม้ว่าแนวโน้มกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลในปี 2559 จะเน้นไปในเรื่องของการสร้างสาระ คลิปวิดีโอ และโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการ SME ควรใส่ใจคือ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอเกี่ยวกับผู้บริโภค เพื่อนำมาวิเคราะห์ความต้องการและสามารถผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
1. Content Marketing ไม่มีสาระ ไม่สนุก ปลุกลูกค้าไม่ได้ แนวโน้มของการใช้กลยุทธ์การตลาดด้วยคอนเทนต์คือ การเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหรืออุปสรรคที่คนยุคนี้กำลังประสบอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยแบรนด์สามารถให้คำแนะนำในเรื่องนั้นๆ แทนที่จะขายสินค้า หรือบริการตรงๆ ซึ่งการใช้สาระเปิดใจลูกค้า แล้วค่อยนำเสนอสินค้าเป็นวิธีที่ถูกต้อง โดยสาระที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายๆ นอกจากจะต้องมีประโยชน์แล้ว ควรแฝงความบันเทิงเข้าไปด้วย
2. Video Marketing คลิป 1 นาที เล่าเรื่องดีๆ ได้ล้านคำ ในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นว่า Facebook รุกหนักในเรื่องของการนำเสนอคลิปวิดีโอที่เล่นอัตโนมัติ เป็นแนวโน้มและโอกาสที่ธุรกิจต้องหันมาให้ความสำคัญกับการนำเสนอธุรกิจด้วยสื่อวิดีโออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกับแนวโน้มของเทคโนโลยี 4G ที่ทำให้ข้อจำกัดเรื่องการนำเสนอคลิปวิดีโอบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หมดไปโดยสิ้นเชิง โดยคลิปวิดีโอที่นำเสนอควรสั้นกระชับ ดึงความสนใจตั้งแต่ 5 วินาทีแรก และความยาวไม่ควรเกิน 3 นาที นอกจากนี้ ควรถ่ายทอดเรื่องราวด้วยความจริงใจ เพราะจะช่วยสะกดความสนใจของผู้บริโภคได้
3. Mobile Advertising คลิกง่าย ขายคล่อง จากแนวโน้มของตลาดอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (มือถือและแท็บเล็ต) ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าหากธุรกิจจะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ Mobile Advertising เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้นผู้ประกอบการ SME จึงไม่ควรพลาดโอกาสในการทำการค้าหรือแนะนำตัวกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยการทำโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของธุรกิจในแต่ละครั้งควรมีเป้าหมายเดียวและชัดเจนด้วยเงื่อนไขที่ผู้บริโภคยากจะปฏิเสธ พร้อมทั้งปุ่มที่สามารถคลิกเพื่อตอบรับหรือให้ข้อมูลกับธุรกิจได้ทันที อย่าเยอะ เพราะการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ในระหว่างการเดินทาง ไม่สะดวกเหมือนกับการใช้คอมพิวเตอร์
แม้ว่าแนวโน้มกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลในปี 2559 จะเน้นไปในเรื่องของการสร้างสาระ คลิปวิดีโอ และโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการ SME ควรใส่ใจคือ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอเกี่ยวกับผู้บริโภค เพื่อนำมาวิเคราะห์ความต้องการและสามารถผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
No comments:
Post a Comment