เทรนด์โลกเปลี่ยน พฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยน
การตลาดยุคใหม่ คือการตามเทรนด์ผู้บริโภคให้ทัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนตามเทรนด์โลก โดยเฉพาะคนไทยที่มีการบริโภคเพื่อไลฟ์สไตล์มากขึ้น ไม่ใช่แค่การใช้สินค้าตอบโจทย์ความต้องการ แต่ใช้สินค้าเพื่ออธิบายตัวตน ใช้เป็นตัวแทน เป็นสัญลักษณ์มากกว่าแค่ใช้งานหรือดื่มกิน พฤติกรรมคนยุคใหม่คือการบริโภคเพื่อประสบการณ์ บางประสบการณ์โลกออนไลน์ก็ให้ไม่ได้ต้องไปเจอด้วยตัวเอง ประสบการณ์จึงสำคัญในแง่ให้คนตัดสินใจว่าจะใช้หรือไม่ใช้สินค้าเรา ต่อมาคือผู้บริโภคช่างเลือกมากขึ้น และชอบความแตกต่าง ต้องการปรับแต่งสิ่งต่างๆ ให้เป็นอย่างใจตัวเอง เมื่อก่อนอาจจำกัดเฉพาะสินค้าไฮเอนด์ แต่ตอนนี้เริ่มเข้าสู่สินค้าทั่วไปแล้ว ส่วนเทรนด์ที่มาแรงตอนนี้คือเทรนด์เพื่อสุขภาพ สินค้าไทยเป็นที่เชื่อถือในตลาดโลกอย่างมาก ทั้งหมดนี้เป็นเทรนด์ของพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ที่เราต้องจับทิศทางให้ได้
จับตาผู้บริโภค 2 กลุ่มนี้ให้ดี
ในยุคปัจจุบันนี้ ถ้าแบ่งผู้บริโภคให้เห็นชัด จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ Aging Society (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ซึ่งมีเงิน มีเวลา ใช้เงินไปกับ 1.การท่องเที่ยว 2. ปรับปรุงที่อยู่อาศัย ตกแต่งบ้าน โดยไลฟ์สไตล์ของคนสูงวัยนั้นแตกต่างจากคนวัยหนุ่มสาว (อายุต่ำกว่า 40 ปีลงมา) ซึ่งจะใช้เงินไปกับ 1.สินค้าอุปโภคบริโภค 2. สินค้าแฟชั่น ทั้ง 2 กลุ่มนี้มีการจับจ่ายและพฤติกรรมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หากคุณคิดจะทำธุรกิจ ก็ควรเลือกว่าจะจับลูกค้ากลุ่มไหน ถ้าคิดจะจับกลุ่มผู้สูงวัย ก็อยู่กับเขาตั้งแต่อายุ 40 ปี ไปจนเขาอายุ 60 ปีและเติบโตไปกับเขา ตอบโจทย์เขาให้ได้ว่าเขาสนใจอะไร ต้องการอะไร จากนั้นพัฒนาสินค้าของเราให้โดนใจเขา
ทำธุรกิจยุคนี้ต้องมีพันธมิตร
เทรนด์การทำธุรกิจยุคใหม่ต้องไม่ทำคนเดียว ยุคนี้ต้องจับแบรนด์สองแบรนด์มาโคกัน มีการร่วมมือกับแบรนด์อื่นมากขึ้น อย่างเช่นจะขายคอนโด ต้องตกแต่งให้เสร็จพร้อมอยู่ โดยชวนแบรนด์ผลิตเฟอร์นิเจอร์เข้ามาช่วยกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างพันธมิตร การทำการตลาดร่วมกันต่างๆ ที่ต้องร่วมมือกันและทำคนเดียวไม่ได้ นั่นก็เพื่อจะได้หาความต้องการของลูกค้าได้เฉพาะเจาะจงลงไปอีก คุณจะได้ข้อมูลบางอย่างที่คุณไม่มีในมือ ส่วนเขาก็ได้ข้อมูลจากคุณ ซึ่งทั้งสองทางจะเอื้อประโยชน์กันให้สร้างสรรค์สินค้าออกมาได้ตรงใจผู้บริโภคที่สุด
อยากให้ลูกค้า Loyalty ต้องรวดเร็วทันใจ
การจะทำให้ลูกค้าผูกพัน (Loyalty) กับแบรนด์ ต้องตอบสนองความต้องการลูกค้าในทันที หมดยุค CIM หมดยุคการสะสมแต้มสะสมคูปอง ยุคนี้อย่าให้ลูกค้ารอ ซื้อกาแฟ 1 แก้ว แถม 1 แก้วทันที ต้องใช้ความเร็วในการสร้างความผูกพัน ต้องให้ลูกค้า Engage เราต้องสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างระหว่างเขาใช้บริการ สร้างความเป็นชุมชนให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วม และให้พวกเขาได้สร้างประสบการณ์ระหว่างกันขึ้นมาเอง เน้นบริการหลังการขาย ต้องรวดเร็ว พร้อมช่วยเหลือและเอาใจใส่ลูกค้า ที่สำคัญต้องทำการตลาดบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่องด้วย
เตรียมตัวสู่ Omni-Channel
บอกลา Multi-Channel กันได้แล้ว เพราะการทำหน้าเว็บแบบหนึ่ง หน้าร้านแบบหนึ่ง เหมือนไม่เคยตกลงกันมาก่อนจะต้องไม่มีอีกต่อไป คุณต้องหา Solution ในการแก้ไข เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาใช้งานในโลกของ Omni-Channel ได้ ลูกค้าต้องเข้ามาซื้อสินค้าที่ร้านได้ตลอดเวลา เราต้องนำเสนอสินค้า บริการหลังการขาย หาช่องทางต่างๆ เพื่อให้สินค้าเราเข้าถึงลูกค้าได้ และทุกช่องทางการขายสินค้าต้องมีโปรโมชั่นเดียวกัน เชื่อมต่อกันได้ ทุกอย่างเชื่อมถึงกัน ในอนาคตเราต้องตอบโจทย์โลกดิจิตอลให้มากขึ้น รวมถึงลดกำลังการใช้คนและใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาธุรกิจ
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้
No comments:
Post a Comment