เทรนด์ตลาดออนไลน์ในปี 2019/ 2562 ยังคงเป็นยุคทองของ Digital Marketing แต่จะเพิ่มดีกรีการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น ผู้ประกอบการต้องศึกษาแนวทางการตลาดให้ดี ตามเทรนด์ให้ทัน ต้องหาช่องทางและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยทำการตลาด นอกจาก Web site , Line , Facebook, Instagram , Twitter แล้ว ต้องมีการเสริมทัพด้วยช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น มีอะไรที่ควรนำมาทำการตลาดในอนาคตบ้าง
1.ควรมี Website เป็นของตัวเอง
สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่ามีตัวตนอยู่จริง ในปัจจุบันลูกค้าจำนวนมากเริ่มไม่เชื่อถือร้านค้าออนไลน์ที่ไม่สามารถสืบค้นหาตัวตนได้ ผู้ซื้อกว่าร้อยละ 40 จะเคยพบกับเหตุการณ์จ่ายเงินแล้วไม่ได้ของ ทำให้ความเชื่อมั่นลดน้อยลง การมีเว็ปไซต์เป็นของตัวเองมีความน่าเชื่อถือมากกว่า เพราะสามารถตรวจสอบตัวตนของผู้ขายในระบบร้านค้าออนไลน์ได้
2.สร้าง Visual Content ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
หมดยุคกับการขายสินค้าที่มีแต่ภาพนิ่งเต็มหน้าเวป หรือ โพสรูปภาพเต็มหน้าเพจ เพียงอย่างเดียว Video ที่น่าสนใจ มีความแปลก แตกต่าง และมีจุดยืน จะมีส่วนช่วยในการเรียกลูกค้าให้หยุดดู เมื่อเขาหยุดดูเท่ากับเรามีโอกาสในการพรีเซนท์สินค้าผ่าน Video นั้น ๆ แม้ไม่เกิดการซื้อในครั้งนั้น แต่ก็ได้ประทับตราแบรนด์สินค้าของเราไว้ในใจของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว และหากมีการกด Like กด Share ก็เท่ากับ Visual Content ของเราได้ถูกนำเสนอบอกต่อให้กับบุคคลอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย
3.ใช้ Application ช่วยส่งเสริมการขาย
มี Application มือถือมากมายที่จะเป็นตัวช่วยในการโปรโมทร้านค้า และช่วยนำเสนอโปรโมชั่นต่าง ๆ เพียงสมัครลงทะเบียนผู้ประกอบการกับ Application นั้น ๆ ก็สามารถใช้งานได้ภายในไม่กี่วัน โดยปัจจุบันมีทั้ง Application ที่ให้บริการฟรี และแบบมีค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง
4.ใช้ช่องทางการสื่อสารให้คุ้มค่า
ศึกษาฟังก์ชั่นต่าง ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันร้านค้าออนไลน์หลายร้านมีแฟนเพจเป็นของตัวเอง มี Line@สำหรับเป็นช่องทางในการสื่อสารและแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่นต่าง ๆ ให้กับลูกค้า แต่หลาย ๆ ร้านค้ากลับไม่ได้ใช้ประโยชน์ครบทุกฟังก์ชั่น เช่น การส่งข้อความ Broadcast หรือการเก็บและเรียกดูสถิติต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ เพื่อวางแผนปรับแผนการตลาดให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
5.เข้าร่วมเป็นร้านค้าพันธมิตรกับกลุ่มธุรกิจแบรนด์ดัง
เพื่อเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จักผ่านการมอบส่วนลดและสิทธิพิเศษให้กับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์นั้น ๆ เช่น การมอบส่วนลดพิเศษให้กับกลุ่มลูกค้าผู้ใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่สมัครเป็นพันธมิตร นอกจากลูกค้ากลุ่มนั้นจะรู้จักแบรด์สินค้าของเราแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ากลุ่มนั้นอยากซื้อสินค้าเพราะจะได้รับส่วนลดพิเศษนั่นเอง
6.ฟังเสียงลูกค้า นำมาปรับให้เข้ากับธุรกิจ
ร้านค้าออนไลน์จะเอาเสียงสะท้อนจากลูกค้ามาจากไหน ปฎิกิริยา Reaction ของลูกค้าออนไลน์ก็มาจากรีวิวสินค้า ข้อความร้องเรียนในอินบ๊อกซ์ บทวิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงแบบสอบถามออนไลน์ที่ทางร้านได้ส่งไปสอบถาม ทุกอย่างถือเป็นข้อมูลสำคัญในการปรับปรุงสินค้าและบริการ หรือแม้กระทั่งคำแนะนำ / ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าและบริการก็ไม่ควรเพิกเฉย เพราะนั่นหมายถึงข้อบกพร่องที่อาจทำให้ลูกค้าสูญเสียความเชื่อมั่นได้
7.โปรโมทสินค้าผ่านเว็ปไซต์ยอดนิยมและ Social Media
ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาแฝง (Tie-in) Text link หรือ Banner รวมไปถึงการทำ Google ADS เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการ เพราะในปัจจุบันคนไทยใช้เวลาในการท่องเว็ปไซต์ต่าง ๆ เพื่อความบันเทิงและความรู้เฉลี่ย 9.38 ชั่วโมงต่อวัน นั่นหมายความว่ามีโอกาสสูงที่กลุ่มเป้าหมายจะได้เห็นโฆษณา หรือได้อ่านบทความ Tie-in ของแบรนด์สินค้าของเรา
8.ช่องทางการชำระเงินต้องหลากหลาย
ควรมีช่องทางการชำระสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการหักบัญชีผ่านระบบร้านค้า, พร้อมเพย์ หรือการชำระเงินผ่าน Application ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า
9.ช่องทางการส่งสินค้าที่หลากหลาย
ลูกค้าบางคนรอได้ แต่บางคนรอไม่ได้ การนำเสนอช่องทางการส่งสินค้าที่หลากหลายจะช่วยลดข้อบกพร่องเรื่องระยะเวลาการขนส่งได้ เนื่องจากมีตัวเลือกหลากหลาย ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ต้องการความรวดเร็วทันใจ ไม่ชอบรอนาน และควรมีระบบการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสถานะของการจัดส่งด้วย
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้
Sometime few educational blogs become very helpful while getting relevant and new information related to your targeted area. As I found this blog and appreciate the information delivered to my database.ทํา ตลาด บน facebook
ReplyDelete