Monday, January 21, 2019

การตลาดออนไลน์ – อะไรคือ Google SEO? และต่างอย่างไรกับ Google Ads?


การตลาดออนไลน์ – อะไรคือ Google SEO? และต่างอย่างไรกับ Google Ads?

การตลาดออนไลน์ กับ PM:AM Digital Marketing ตอน อยากอันดับขึ้นใน Google แต่ไม่เข้าใจ! อะไรคือ Google SEO? แล้ว Google Ads คืออะไร? ทำไมต้องทำ 2 อันนี้อันดับคำเราถึงจะขึ้น?
ยุคนี้ใครๆก็บอกว่าต้องทำการตลาดออนไลน์ โดยการทำเว็บให้ขึ้นอันดับต้นๆใน Google คนจะได้เห็นเราก่อน เลือกเราก่อน ผลที่ตามมากก็คือ ยอดขายดี
แต่พอจะเริ่มคิดว่าอยากทำการตลาดออนไลน์ โดยการดันเว็บไซต์ให้อันดับขึ้นเท่านั้นแหละ คำว่า “SEO” กับ “AdWords” ก็มาทันที แล้วต้องเริ่มยังไง เลือกทำยังไงหล่ะทีนี้
PM:AM Digital Marketing กับบล็อกการตลาดออนไลน์มีคำตอบ เคลียร์ชัดทุกประเด็นไปเลย!!!
มาเริ่มกัน…..
ตอนนี้อยากให้เริ่มคิดจินตนาการถึงห้องสมุดที่เราเคยไปยืมหนังสือ เราต้องไปไล่หาตามเชลหนังสือด้วยKeywordของเรื่องหรือหัวข้อที่เราต้องการ ง่ายกว่านั้นคือเราเดินไปหา “บรรณารักษ์”
Google เปรียบเสมือน “บรรณารักษ์” ที่เราสามารถเดินไปแล้วถามว่า “อยากรู้เรื่องนี้ต้องไปหาตรงไหน?” เขาก็จะบอกมาว่าหนังสือหรือข่าวอยู่ตรงไหน เราก็อาจจะถามต่อว่า “เล่มไหนดี?” คิดง่ายๆแบบ common sense เลย บรรณารักษ์ก็จะเลือกตอบหนังสือที่เขารู้จัก หรือมีคนยืมบ่อยๆ ไม่ก็หนังสือที่มีชื่อชัดเจน ตรงเรื่องไปเลย
ถึงตรงนี้แหละที่ Google SEO และ Google Ads เข้ามาทำงานเพื่อเป็นระบบความคิดให้บรรณารักษ์ที่ชื่อว่า Google
คิดซะว่าบรรณารักษ์คนนี้เป็นคนดี อ่านหนังสือหมดทุกเล่มในห้องสมุด จะแนะนำให้คนอ่านก็เฉพาะหนังสือที่ดี ดีคือ
– มีเนื้อหาที่ดี เกี่ยวเนื่องกับเรื่องหรือชื่อหนังสือที่ชัดเจน อ่านง่าย
– มีรูปสวยงาม
– มี Layout ดี
– มีการใส่ reference ที่ถูกต้อง เนื้อหาไม่ได้ไปก้อปปี้ใครเขามา
– มีการดึงข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาเขียนในหนังสือ
*อย่างงี้เขาเรียกว่าบรรณารักษ์ชื่อ Google ใช้ระบบ SEO ในระบบความคิด
แต่ถ้าบรรณารักษ์ได้รับเงินเพราะคนเขียนหนังสือไปให้คําแนะนำไว้ ว่าถ้ามีคนมาหาเรื่องนี้แนะนำหนังสือผมนะ ผมจะให้% หรือให้เงินค่าแนะนำ
*อย่างงี้เข้าเรียกว่าบรรณารักษ์ Google ใช้ “Google Ads” ในระบบความคิด
แต่ลองคิดว่าในโลกแห่งความเป็นจริง คนเขียนหนังสือเยอะมาก ทุกคนก็อยากขายหนังสือของตัวเอง คนเขียนหนังสือก็เลยพยายามจะจ่ายบรรณารักษณ์ให้แนะนำหนังสือของตัวเอง โดยเสนอค่าตอบแทนให้บรรณารักษ์เยอะๆ พอเป็นแบบนี้แล้วใครให้เงินบรรณารักษ์มากที่สุด บรรณารักษ์ก็จะอยากแนะนำหนังสือของผู้เขียนคนนั้นเป็นอันดับต้นๆ แล้วถ้าให้เงินเท่ากันละ บรรณารักษ์ก็จะอยากแนะนำหนังสือที่ดีกว่า ทั้งคุณภาพเนื้อหาและรูปภาพ นี้คือเหตุผลว่าการทำ Google Ads บางครั้งเงินมากกว่าก็ชนะได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าชนะเสมอไป
ข้อแตกต่างระหว่างการทำ การตลาดออนไลน์ Adwords กับ SEO
น่าจะพอเข้าใจกันคร่าวๆไม่มากก็น้อยว่าการตลาดออนไลน์โดยใช้ Google Search คืออะไร คราวหน้าจะมาต่อในเรื่องลึกๆของ Google SEO และ Google Ads ให้เข้าใจในระบบมากขึ้น และจะได้เลือกถูกว่าควรใช้อันไหนมากกว่ากัน หรือเน้นค่าใช้จ่ายไปทางไหนดี
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้

No comments:

Post a Comment