การตลาด 2019 จาก 4 P ถึง 5 C เรื่องที่นักการตลาดสายพันธุ์ใหม่ต้องรู้
ทั้งๆ ที่เด็กรุ่นใหม่กำลังจะเป็นลูกค้าในอนาคต
แต่วันนี้นักการตลาดรู้หรือยังว่า เด็กยุคใหม่เล่นเฟซบุ๊กน้อยลง หันไปใช้ทวิตเตอร์มากขึ้น
และแฮชแท็กที่ติดเทรนด์ที่น่าสนใจใน Twitter วันนี้คือ #ทฤษฎีจีบเธอ #เนียลอง #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง
ถ้านักการตลาดยังไม่รู้
คำถามคือ เรื่องเหล่านี้ ‘ไม่ดัง’ หรือ นักการตลาด ‘ตามไม่ทัน’
ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ได้กล่าวบนเวทีในงาน “Marketing Day 2018”
ที่ผ่านมา นักการตลาดอาจจะเก่งเรื่อง ลูกค้า แต่ในวันที่เทคโนโลยีเปลี่ยน นักการตลาดจะหา Right People ได้อย่างไร เพราะการตลาดยุคปัจจุบันเป็นยุคของ “Digital Plus” ซึ่งเป็นมากกว่า Digital ที่ไม่สามารถหาขอบเขตที่น่าชัดได้
เมื่อ Digital มา Disrupt การตลาดจึงต้องเปลี่ยนไป สู่นักการตลาดสายพันธ์ใหม่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
และอะไรคือนักการตลาดสายพันธ์ใหม่ที่จะกลายเป็นเทรนด์ Marketer 2019
Chief Marketing Technology
ในปี 2011 มีเทคโนโลยีที่นักการตลาดสามารถนำมาใช้ได้เพียง 150 เทคโนโลยี ปี 2016 มี 5,000 เทคโนโลยี ส่วนปีนี้มีมากถึง 7,000 เทคโนโลยี นักการตลาดจะตามเทคโนโลยีอย่างเท่าทันอย่างไรในวันที่เทคโนโลยีเปลี่ยน
Marketer ในวันนี้จึงเป็นเรื่องของการควบรวมระหว่างการตลาดกับเทคโนโลยี
คุณสมบัติเด่นของ CMT ต้องมีความสามารถ 4 ประการมารวมกันคือ การตลาด ที่ผสมผสานกับความรู้ด้าน เทคโนโลยี บนความคิดนักครีเอททีพ และพรีเซ็นต์สิ่งต่างๆ ได้อย่าง ครู
การที่ Marketer ยุคใหม่ที่จะมาสาย CMT จะต้องมีความรู้ในการเลือกใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถูกที่ถูกเวลา และต้องนำเสนอสิ่งเหล่านั้นให้คนอื่นๆ เข้าใจอย่างง่ายๆ และน่าสนใจ
Chief Customer Experimenter
Marketer ในกลุ่ม CCE เป็นกลุ่มที่ต้องตื่นรู้ในเรื่องการวิจัย ที่ในอดีตการวิจัยคือการ research ทำแบบสอบถาม โฟกัสกรุ๊ป ได้เปลี่ยนไปสู่การวิจัยในรูปแบบทดลองการตลาด
ยกตัวอย่าง เช่น แบรนด์ปูอัด Kani ที่ขายผ่าน 7-11 ทาง 7-11 เลือกจะวางขายในเชลฟ์ตรงโซนไหน ได้แก่ ตรงตู้อาหารญี่ปุ่น ตรงติดกับไข่ต้ม และติดกับไส้กรอก ซึ่งนักการตลาดหลายคนอาจจะมองว่าถ้าวางตรงอาหารญี่ปุ่นอาจจะสร้างโอกาสในการขายมากกว่า
แต่ความจริงแล้วการวางขายตรงเชลฟ์อาหารญี่ปุ่นเป็นพื้นที่ที่สร้างยอดขายได้น้อยที่สุด และข้างไส้กรอกสร้างยอดขายได้มากที่สุด
สิ่งที่ทำให้ Kani เรียนรู้ในเรื่องนี้มาจากการวิจัยแบบจำลองสถานการณ์การซื้อ ด้วยการทำ 7-11 จำลองขึ้นมา และให้เงินกลุ่มตัวอย่างเข้าไปซื้อสินค้าใน 7-11 ในวงเงินเฉลี่ยเท่ากับการซื้อสินค้าใน 7-11 ต่อครั้ง ซึ่งทำให้ได้ผลพฤติกรรมผู้บริโภคจริงๆ
เหตุผลที่ผู้บริโภคไม่ซื้อปูอัดเมื่อวางข้างอาหารญี่ปุ่นอย่างข้าวปั้นและอื่นๆ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ซื้ออาหารญี่ปุ่นรับประทานเพราะหิว และมองว่าเพียงอาหารญี่ปุ่นก็อิ่มเพียงพอแล้ว
วางข้างไข่ ขายดีอันดับที่สอง จากผู้บริโภคที่ซื้อไข่เพราะต้องการอาหารเพื่อสุขภาพ และมองว่าปูอัดทำมาจากปลาก็เพื่อสุขภาพเช่นกัน แต่ไข่จะบำรุงสุขภาพมากกว่า
วางขายไส้กรอกขายดีอันดับหนึ่งเพราะ
คนที่ซื้อไส้กรอกส่วนใหญ่จะซื้อให้ลูกรับประทาน และมองว่าไส้กรอกมีปริมาณต่อแพ็กที่มากไป ส่วนปูอัดเป็นปริมาณกำลังพอดี
ซึ่งการเป็น CCE ได้ต้องประกอบด้วยองค์ความรู้ทั้ง 4 คือ การตลาด, วิจัยตลาด, วิทยาศาสตร์ และ ความรู้ด้านเศรษศาสตร์
Chief Customer Data Artist
ยุคของ big data ที่เข้ามาช่วยในเรื่อง analytic ซึ่งการนำ big data มาใช้จะเป็นการทำให้รู้จักผู้บริโภคมากกว่าตัวผู้บริโภคเสียอีก ถ้ารู้จักใช้ให้เป็นและสื่อสารได้อย่างมีศิลปะ
เพราะ big data ได้กลายเป็นตัวที่จะทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมได้โดยไม่รู้ตัว
ยกตัวอย่างเช่น การเก็บข้อมูลผู้บริโภคท่านหนึ่งที่ชอบดื่ม Starbucks ทุกวัน ถ้าการประมวลผลทั่วไปอาจจะพบว่าผู้บริโภคท่านนี้มี brand loyalty กับกาแฟแบรนด์นี้
แต่ถ้ารู้จักนำข้อมูลมาใช้อย่างสร้างสรรค์จะพบว่า ผู้บริโภคท่านนี้ดื่ม Starbucks ทุกวันเพราะติดกาแฟ ซึ่งถ้า marketer แบรนด์กาแฟ A จะอาศัย big data นี้มาสื่อสารเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคได้ ด้วยการให้ส่วนลดเมื่อซื้อกาแฟแบรนด์ A ไปยังมือถือผ่านโซเชียลมีเดียและอื่นๆ ทุกๆ วัน เป็นไปได้ว่าสักวันหนึ่งผู้บริโภคท่านนี้จะมาเป็นลูกค้าประจำกาแฟแบรนด์ A เพราะส่วนลดที่ได้รับ เป็นต้น
นักการตลาดที่จะมาในเส้นทางนี้ต้องมีองค์ความรู้เรื่อง การตลาด สถิติ ครีเอทีฟ และวิศวะกร รวมกับทั้ง 4 องค์ความรู้
Chief Responsible Marketer
มีคนบอกว่าการทำ CSR ใช้งบประมาณสูง แต่จะไม่ทำก็ไม่ได้
CSR ยุคใหม่ จึงต้องเป็น CSR ที่สามารถขายตัวเองได้ และอาจทำให้องค์กรสามารถทำ CSR ได้โดยไม่ต้องใช้เงิน
การเป็นนักการตลาดคนดีทำ CSR ยุคใหม่ จำเป็นต้องมีทักษะของนักการตลาด ผสมกับ นักพัฒนา CSR Manager และ HR Manager เข้าด้วยกัน
ยกตัวอย่างเช่นโครงการ Journey D ของแอร์เอเชีย ที่เข้าไปสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวชุมชน 4 พื้นที่ในประเทศไทย โดยการเข้าไปพัฒนาชุมชนให้เข็มแข็งจนพร้อมรับนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะโปรโมตออกไปยังสาธารณชนว่า ถ้านักท่องเที่ยวมาเที่ยวใน 4 ชุมชนนี้ผ่านแอร์เอเชีย และทำตามกฎเกณฑ์ที่วางไว้ได้ 10 กฎเกณฑ์ เช่น ไม่นำพลาสติกเข้ามาในชุมชน กินอาหารพื้นเมือง นอนไม่มีแอร์ และอื่นๆ สามารถนำตั๋วเครื่องบินมาแลกรับตั๋วบินฟรีได้ 1 ใบ
และโครงการนี้ทำให้ ททท. และองค์กรอื่นๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์เพิ่มเติมด้วย
การตลาด 2019 ต้อง…
Chief Witch Catcher Manager
การเปิดเผยความจริงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ในสังคมจึงต้องมี Customer Witch Catcher ที่คอยทำหน้าที่ตามข้อมูลและเรื่ องราวต่างๆ รวมถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เช่น เพจ Blackhat แหม่มโพธิ์ดำ จ่าพิชิต ฯลฯ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ต้องทั กษะหลายด้านประกอบกัน ตั้งแต่ Marketer + Regulator + Teacher + News Reporter เพื่อแฉ Marketing สีเทา ให้สังคมได้รับรู้
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้
No comments:
Post a Comment