เวลาก็ไม่ค่อยจะมี เครื่องมือและกลยุทธ์ใหม่ๆก็มีเข้ามาตลอดเวลา ทำการตลาดแบบไหนถึงจะส่งผลที่ดีที่สุดกับยอดขาย … ลองมาดู 4 ขั้นตอนพื้นฐานที่ทุกธุรกิจควรรู้และทำตาม
- ตั้งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการไม่ว่าจะทำโฆษณาผ่าน social media หรือการสร้างเว็บไซต์ให้บริษัท สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจประเภท B2B หรือ B2C การที่เรารู้ว่าธุรกิจสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายใด จะมีส่วนช่วยในการปรับ content ให้ดึงดูดความสนใจและยังเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นเวลาสื่อสารกับลูกค้า คุณควรจะรู้ถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่กลุ่มเป้าหมายของเราจะต้องพบเจอในทุกๆวัน การที่เรารู้ถึงปัญหาของกลุ่มเป้าหมายและสามารถเสนอทางออกที่ดีให้ได้ จะส่งผลให้ลูกค้าหน้าใหม่เริ่มสนใจและติดต่อเข้ามาเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือตัดสินใจมาเป็นลูกค้าของเราในที่สุด
- เว็บไซต์ดีที่นั้นไม่มีวัน “เสร็จสมบูรณ์”เว็บไซต์นั้นก็เปรียบเสมือนหน้าออฟฟิศของเราในโลก online ถ้าเราไม่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทำครั้งเดียวจบให้มันผ่านๆไป โดยที่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ให้ถูกวิธี สักวันนึงมันก็จะกลายเป็นออฟฟิศที่เก่าและไม่มีคนอยากจะเข้ามาเยี่ยมชมการบริหารธุรกิจที่ดีควรจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ก็เช่นกัน เนื้อหาต่างๆบนเว็บไซต์ควรได้รับการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอไปพร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจของเรา ซึ่งลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราก็จะสามารถติดตามข่าวสารและความก้าวหน้าในการบริการใหม่ๆของเราได้จากทางเว็บไซต์เช่นกันการมีเว็บไซต์ที่ดีมักจะส่งผลให้เราเป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น สร้างโอกาสในการติดต่อกับลูกค้าหน้าใหม่ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของเรา ในทางกลับกัน ถ้าเว็บไซต์ของเราใช้งานยาก, ดูไม่ทันสมัย, ไม่น่าเชื่อถือ, มีข้อมูลไม่เพียงพอ ก็จะสร้างประสบการณ์แย่ๆให้กับคนที่เข้ามาเยี่ยมชม และไม่ก่อให้เกิดโอกาสในการติดต่อซื้อ - ขาย
- สร้างจุดยืนและความแตกต่างให้ธุรกิจของเราทุกวันนี้เราทำอะไรต่างจากคู่แข่งบ้าง? คำสัญญาที่จะให้บริการที่ดี มีคุณภาพ ต่างๆนานานั้นเพียงพอไหมในการสร้างจุดยืนและความแตกต่างทางธุรกิจลองมาดู 3 วิธีง่ายๆที่จะทำให้ธุรกิจของเราโดดเด่นจนลูกค้าหน้าใหม่ประทับใจกันสร้างบุคลิกให้กับ Brand - ศึกษาและลงทุนกับบริษัทที่สามารถให้บริการด้านการตลาดอย่างมีคุณภาพได้ ตั้งแต่งานออกแบบ, การเขียนเนื้อหาและการทำโฆษณาต่างๆรวบรวมรีวิวจากลูกค้าที่พอใจกับการบริการ - รีวิวที่ลูกค้าเขียนให้ หรือถ้าเป็นคลิปวิดีโอก็จะดีที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นข้อยืนยันจากคนที่เคยใช้งานและบริการของเรามาแล้ว ทำให้ลูกค้าหน้าใหม่มีความมั่นใจในการทดลองใช้บริการหรือสินค้ามากขึ้นนำข้อผิดพลาดและคำวิจารณ์มาพัฒนาต่อ - เก็บเกี่ยวประสบการณ์และข้อผิดพลาดของตัวเองและคู่แข่ง รวมถึงคำวิจารณ์ทั้งหลาย เพื่อมาพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น
- ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมในการต่อยอดธุรกิจเราควรเลือกช่วงเวลาในการทำการตลาดให้เหมาะสม เลือกใช้ข้อความหรือโฆษณาที่ชัดเจนและเหมาะกับสถานะของลูกค้าของเราว่าอยู่ในขั้นไหนของ Sales Funnel ข้อความที่จะถูกส่งไปยังลูกค้าหน้าใหม่ ไม่ควรจะเป็นข้อความเดียวกันกับที่จะถูกส่งไปหาลูกค้าเก่าที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนาว
No comments:
Post a Comment