Monday, March 18, 2019

เคล็ดลับการตลาด SOCIAL MEDIA สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

คุณเคยมีปัญหากับการลงโฆษณาใน Social Media แล้วไม่ค่อยได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจไหม?

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก งบประมาณคงเป็นเรื่องหลักในการลงทุน โดยเฉพาะการทำโฆษณาแบบเดิมๆ ที่ทำป้ายไปติดตามเสาไฟฟ้าหรือต้นไม้ริมทาง หรือทำโปสเตอร์ไปแปะข้างรั้วข้างกำแพง ทำป้ายหน้าร้าน ป้ายบอกทาง ป้ายสาระพัดป้าย ไม่ว่าคุณจะทำโฆษณาแบบไหนก็ต้องใช้ทุนในการทำโฆษณาทั้งสิ้น นอกจากค่าทำป้ายแล้วยังต้องจ้างคนไปติด ค่าสั่งพิมพ์ใบปลิว ค่าจ้างเด็กแจกใบปลิว โอ๊ย….สาระพัดค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนึง

หมดยุคของการทำป้ายติดเสาไฟฟ้า แจกใบปลิว ไล่ล่าชื่อลูกค้าตามห้างสรรพสินค้าแล้วล่ะ

เพราะปัจจุบันใครๆ ก็หันมาใช้การโฆษณาทางออนไลน์ หรือ Social Media กันมากขึ้นแล้ว
เพราะอะไรน่ะหรือ?
ก็เพราะว่าต้นทุนถูกกว่า ส่งกระจายออกไปได้กว้างกว่า เจาะกลุ่มผู้สนใจได้ตรงเป้าหมายกว่า โดยไม่ต้องหว่านแหหาปลาในมหาสมุทรแบบการโฆษณาเดิมๆ อีกต่อไป
และนอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ธุรกิจขนาดเล็กควรคำนึงคือ ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา ซึ่งคุณสามารถกำหนดงบได้ตามต้องการหากโฆษณาผ่าน Social Media
สื่อสังคมออนไลน์เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ หากคุณคือ Startup หรือธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดกลาง Social Media เป็นเกมใหญ่ที่เข้าถึงผู้ชมเป้าหมายของคุณได้อย่างเหมาะสม คุณไม่จำเป็นต้องใช้ Social Media ทั้งหมด แต่เพียงเลือกเครือข่ายบางอย่างที่เหมาะสมกับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณก็พอ

สื่อสังคมออนไลน์สามารถช่วยในการตะโกนดังๆ ว่าแบรนด์ฉันชื่อนี้นะ

เพื่อให้คนจดจำแบรนด์ของคุณ การสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่เรียกว่า CRM (Customer Relationship Management) จึงเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาเหล่านั้นแล้วในที่สุดก็จะได้ยอดขาย
Social Media ช่วยคุณเพิ่มยอดขายได้โดยการจัดการและโพสต์เนื้อหาที่สามารถแชร์ได้และมีคุณค่าไปยังแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างสม่ำเสมอและรวดเร็ว ตอบคำถามลูกค้าหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่จำเป็น ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายที่เริ่มสนใจเป็นลูกค้าของคุณ

9 เคล็ดลับการตลาด Social Media มีอะไรบ้าง อยากรู้แล้วซิ!

9 เคล็ดลับการตลาด Social Media สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่เรานำมาแบ่งปันและหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ
อยากรู้ต้องอ่านต่อ…….

1. วางแผนกลยุทธ์การตลาดเพื่อสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ

สื่อสังคมออนไลน์มีบทบาทที่สำคัญในการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ การส่งเสริมการขายสินค้า การเชื่อมต่อธุรกิจของคุณกับผู้ชมเป้าหมายและลูกค้า รวมถึงการเพิ่มรายได้ของคุณ แผนการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ของคุณควรได้รับการวางกลยุทธ์เพื่อการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ

2. สร้างบุคลิกสมมุติของผู้ซื้อ

บุคลิกสมมุติของผู้ซื้อคือแบบจำลองของผู้ซื้อในอุดมคติ บุคลิกสมมุติของผู้ซื้อจะช่วยให้คุณวาดแนวคิดของลูกค้าที่มีศักยภาพของคุณซึ่งหมายถึงบุคคลที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ หากไม่มีรายละเอียดของผู้ซื้อที่สมมุติการทำแผนการตลาดและการขายก็จะไม่ถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม โปรไฟล์ผู้ซื้อสมมุติควรมีข้อมูลต่อไปนี้:
persona.png

3. เลือกเครือข่าย Social Media ของคุณอย่างชาญฉลาด

เมื่อคุณมีบุคลิกสมมุติของผู้ซื้อในมือแล้ว ถึงเวลาที่คุณควรเลือกเครือข่าย Social Media ที่จะเข้าถึงผู้ชมเป้าหมายของคุณ คุณสามารถสร้างบุคลิกสมมุติของผู้ซื้อได้ถึง 5 คนสำหรับ 5 เครือข่าย Social Media หรือเพียงไม่กี่คน
  • เลือกเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่ดีที่สุดที่ผู้ชมเป้าหมายของคุณใช้ประจำ
  • สร้างโปรไฟล์ของคุณที่น่าเชื่อถือ
  • บุคลิกภาพทางธุรกิจของคุณคืออะไร? ใส่รายละเอียดความเป็นตัวคุณ
  • สิ่งที่คุณต้องการให้ลูกค้าของคุณรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณ
  • คุณทำอะไร บอกลักษณะธุรกิจของคุณ
  • พวกเขาสามารถค้นหาคุณได้อย่างไรและวิธีการในการเข้าถึงคุณ ใส่ชื่อ ที่อยู่และโทรศัพท์ติดต่อ
  • ข้อความรับรองที่ผู้คนพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณหรือไม่ คำรับรองแนะนำจากลูกค้าของคุณ เพื่อให้เครดิตกับธุรกิจคุณในความน่าเชื่อถือ

4. เขียนหัวข้อบทความและเนื้อหาที่โดดเด่น

เนื้อหาช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณกับผู้ชมเป้าหมายหรือลูกค้าของคุณ
  • วางแผนการตลาดเนื้อหาของคุณล่วงหน้า
  • สิ่งที่คุณต้องการมอบให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ชมของคุณคืออะไร?
  • สิ่งที่พวกเขาต้องการที่จะเรียนรู้หรือควรรู้เกี่ยวกับคุณคืออะไร?
  • คุณจะช่วยให้ลูกค้าของคุณเติมเต็มความต้องการได้อย่างไร?

5. แชร์เนื้อหาเป็นประจำ

  • รักษาความเป็นผู้นำทางออนไลน์หรือ Social Media อย่างสม่ำเสมอ
  • แบ่งปันเนื้อหาของคุณเมื่อคุณตัดสินใจว่า Social Media ไหนดีที่สุดสำหรับเนื้อหาแล้ว ก็ถึงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์กระจายออกไปตาม Social Media ต่างๆ
  • โพสต์รูปภาพและวิดีโอจะได้รับการชอบและมีการแชร์ และการอ่านหรือการดูมากกว่าวิธีอื่น
  • คุณอาจใช้เนื้อหาวิดีโอสด (Live Video) เพื่อเข้าถึงผู้ชมของคุณในแบบเรียลไทม์ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ได้ดีขึ้นในขณะที่คุณสามารถตอบคำถามของพวกเขาได้ทันที

6. โต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างสุภาพ

ลูกค้าคือหัวใจหลักของธุรกิจ คุณไม่สามารถขายสินค้าหรือบริการได้โดยไม่ต้องมีลูกค้า และนี่เป็นเหตุผลสำคัญในการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะเข้าใจว่าควรจะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดีโดยควรยกย่องและบริการเขาอย่างสุภาพ

7. สร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและสม่ำเสมอกับลูกค้า

ลูกค้าจะรู้สึกสะดวกหากเข้าถึงคุณผ่านสังคมออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ตอบข้อความทันทีและให้คำแนะนำที่ดีที่สุดแก่พวกเขา ทำให้พวกเขารู้สึกว่าคุณใส่ใจบริการและพร้อมดูแลพวกเขาเมื่อพวกเขาต้องการคำตอบ

8. เพิ่มประสิทธิภาพความพยายามทางการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ

คุณควรประเมินผลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Social Media ที่ใช้ในปัจจุบันเพื่อความมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นและช่วยในการตัดสินใจเลือกเครือข่าย Social Media ที่ผู้ชมเป้าหมายของคุณเข้าชมบ่อยๆ รวมทั้งเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์เนื้อหาของคุณ
นอกจากนี้แล้วผลการประเมินยังช่วยให้คุณปรับปรุงการจัดการกับสื่อสังคมออนไลน์ การปรับปรุงโปรไฟล์และปรับปรุงวิธีการใช้ Social Media เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

9. ตระหนักถึงคู่แข่งของคุณ

คู่แข่งของคุณคือตัวทดสอบและกรณีศึกษาที่ดีที่สุดของคุณ เฝ้าดูคู่แข่งของคุณว่าพวกเขากำลังทำอะไรหรือไม่ทำอะไรบ้างเพื่อประโยชน์ในการวางแผนทางการตลาดและการขายของคุณ วัดจุดแข็งและจุดอ่อนรวมถึงการวัดผลการตลาดของคู่แข่งเพื่อนำมาปรับใช้กับกลยุทธ์ของคุณเอง

ก่อนคุณจะปิดหน้าต่างนี้

คุณวางแผนการตลาดและการขายไว้หรือยัง?
คุณสร้างบุคลิกสมมุตผู้ซื้อหรือยัง?
Social Media ไหนที่กลุ่มเป้าหมายของคุณชอบใช้เป็นประจำ?
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้

No comments:

Post a Comment