Friday, March 1, 2019

Marketing 5.0 คืออะไร?


“It’s coming!!!” เมื่อการตลาด 4.0 อาจไม่เพียงพอต่อไป เพราะการตลาดยุคใหม่ หรือมาร์เก็ตติ้ง 5.0 (Marketing 5.0) กำลังจะคืบคลานเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ประกอบการต้องทำยังไงต่อดีล่ะเนี่ย ? เพื่อติดปีกธุรกิจ เติมพลังให้การตลาด เรามาอัปเดทข่าวคราววงการการตลาดไปพร้อมกับ Bigmoney กันเถอะ
Marketing 5.0 คืออะไร? 
การตลาดไม่มีสูตรสําเร็จตายตัว ดังนั้น การเรียนรู้กลยุทธ์การตลาดใหม่อยู่เสมอ หมั่นปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เรามักจะเห็นทริค Marketing 4.0 ที่เหล่ากูรูแชร์ความรู้ใหม่ ๆ หลากหลายไอเดีย ซึ่งบางแบรนด์กำลังเริ่มวางแผน ดำเนินการปรับตัวให้เข้ากับการตลาดยุคนี้ และอาจเกิดคำถามว่า “อะไรอีกเนี่ย Marketing 5.0 กำลังมาอีกแล้วหรอ ? และฉันควรต้องทำอย่างไร ?”
ในขณะที่มาร์เก็ตติ้ง 4.0 โลกของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มาแรงกลายเป็นรากฐานสำคัญของ Marketing 5.0 และเพื่อทำความเข้าใจการตลาดยุคใหม่แบบ 5.0 คืออะไร ผู้เขียนได้สรุปคร่าว ๆ ไว้ดังนี้ 
“การตลาด 5.0 นี่เป็นการเข้าในผู้บริโภคให้หลากหลาย มาพร้อมกับความท้าทายยิ่งขึ้น เพราะต้องเข้าใจลูกค้า มอบสิ่งดีที่สุด ความสะดวกต้องจัดเต็ม และการเข้าถึงต้องจัดหนัก นอกจากนี้ยังต้องรู้จักพฤติกรรมลูกค้าตัวจริง ไม่ใช่ขายให้ทุกคนหรือขายสินค้าให้กับคนที่ไม่ต้องการ ไฮไลท์ของ Marketing 5.0 คือการใช้ช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ หรือ Omni Channel เน้นการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเป็นหลัก”


คำนิยามของ Marketing 5.0 
อ้างอิงจากคำกล่าวนักการตลาดมือฉมัง จอห์น เอลเลียต ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ปรึกษาการตลาด nFusion ผู้ผลักดันแนวคิดการตลาด Marketing 5.0 ตัวจริงเสียงจริง บอกว่า “Marketing 5.0 คือการตลาดที่ก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และเริ่มทำให้การตลาดยุคเดิมปั่นป่วน 
และในที่สุด มาร์เก็ตติ้ง 5.0 ที่ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างการตลาดดั้งเดิมหรือการตลาดดิจิทัลจะสามารถเอาชนะใจลูกค้าได้ในที่สุด เพราะสามารถเติมเต็มประสบการณ์ของผู้ใช้งาน และผู้บริโภคได้ดีกว่า”
จะเห็นได้ว่า การมาของมาร์เก็ตติ้ง 5.0 ก่อให้เกิดการรวมตัวกันของสื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าโดยตรง เชื่อมต่อกันแบบใจถึงใจ สไตล์ Inner Self 
ในขณะเดียวกัน Ambient Marketing จะได้รับความนิยมมากขึ้น และจะเห็นการประยุกต์โฆษณารูปแบบใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับการรังสรรค์ไอเดียสิ่งใหม่ให้การตลาดมีสีสันมากขึ้น ซึ่งเราจะได้เห็นเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้น ผู้ประกอบการนักการตลาดจะต้องปรับตัวให้ได้ และปรับให้เหมาะสมกับคาแรคเตอร์แบรนด์ด้วยล่ะ

3 สิ่งที่ต้องเรียนรู้ก่อน Marketing 5.0 มาถึง
สำหรับสิ่งที่นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักการตลาด และบุคคลทั่วไปที่กำลังเตรียมปลุกปั้นกิจการส่วนตัว ต้องเรียนรู้ในเทรนด์ Marketing 5.0 มีดังนี้

1. คอนเทนต์อาจไม่สำคัญอีกต่อไป (Content isn’t king.)
เมื่อการตลาดแบบหว่านแหไม่ได้ผลอีกต่อไป !!! เมื่อการทุ่มงบการตลาดก้อนเล็กหรือก้อนใหญ่ไม่ใช่ประเด็นหลักอีกต่อไป กลับกลายเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเปลี่ยนให้กลายเป็นยอดขายได้ นั่นคือ ภารกิจสำคัญในมาร์เก็ตติ้ง 5.0  
ในยุคสมัยของ Marketing 5.0 คอนเทนต์อาจไม่ใช่ราชาอีกต่อไป แต่ Convenience is King ความสะดวกสบายกำลังจะเข้ามายึดครองพื้นที่ และเป็นสิ่งที่ลูกค้ามองหาเป็นอันดับแรก เพราะไม่มีใครชอบความลำบาก จึงมองหาอะไรที่ง่าย ชิล ประหยัดเวลา ปรับได้ก็ปรับตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเตรียมรับมือกระแสที่กำลังจะมาถึง เพราะอย่าลืมว่าใครปรับก่อนก็ได้เปรียบกว่า

เช่นกรณีศึกษาของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Amazon ที่มีปุ่มกด Dash Bottom สามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้เลย โดยจะได้รับเครื่องดังกล่าวก็ต่อเมื่อคุณเป็นสมาชิก และเป็นลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อยู่เป็นประจำ การใช้งานก็ง่ายดาย เพียงกดปุ่มเชื่อมต่อมือถือก็ซื้อสินค้า ไม่ต้องเปิดเว็บไซต์ ไม่ต้องเปิดแอปพลิเคชัน เรียกได้ว่า กระตุ้นการซื้อซ้ำได้เป็นอย่างดี และเติมเต็มความสบายสุด ๆ


2. ความสัมพันธ์สำคัญที่สุด (Relationships are very importance.)
นอกจากความสร้างสรรค์ การเติมความรู้สึกประทับใจ อย่าลืมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ซึ่งนี่เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในมาร์เก็ตติ้ง 5.0 อ้างอิงคำกล่าวจาก Gartner ที่ระบุว่า “By 2020, the customer experience will overtake price and product as the key brand differentiator, according.”
ตีความเพิ่มเติมได้ว่า “ภายในปี 2020 ประสบการณ์ที่ดีจะเอาชนะการแข่งขันด้านราคา และช่วยให้แบรนด์ของคุณมีความแตกต่างที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่งในตลาด” ดังนั้น คุณต้องรู้จักพฤติกรรมลูกค้า และทำการศึกษา Customer Journey ให้ดีเยี่ยมก่อนวางกลยุทธ์การตลาด ห้ามคิดการตลาดแบบคิดเองเออเองว่าลูกค้าจะชอบแบบนั้น ชอบแบบนี้ จำไว้ว่า “อยากรู้อะไรให้ถาม เก็บข้อมูล และลงพื้นที่จริง จะทำให้การตลาดยุคใหม่ทรงอิทธิพลและได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม”

ตัวอย่างการทำการตลาดที่น่าสนใจ เช่น อดิดาส (Adidas) รองเท้าดีไซน์เก๋สัญชาติเยอรมัน ขอเอาใจกลุ่มนักวิ่งชาวไทย Adidas Runners Bangkok ในเมืองไทยที่สร้างชุมชนคนรักการวิ่งขึ้นมาให้ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และแฟนคลับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น !! 
สวรรค์ของนักวิ่งโดยแท้ เชื่อมต่อโลกออฟไลน์และออนไลน์ให้เป็นหนึ่ง บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กภายใต้ชื่อ ‘‎AR Runners’ ล่าสุด มีสมาชิกในกลุ่มประมาณ 20,939 รายแล้ว (ข้อมูลวันที่ 19/06/2018) ซึ่งทำการตลาดเชื่อมกับช้อป RUNLAB ณ เซนทรัลเวิลด์ เปิดโอกาสให้นักวิ่งเทสประสิทธิภาพของตัวเองแบบฟรี ๆ และเช็กได้ว่าวิ่งถูกวิธีไหม วิเคราะห์ท่าวิ่ง พร้อมกับเรียนรู้อีกเพียบ แนะนำต้องลอง 

3. การตลาดบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริง (Marketing 5.0 will be based on factual information.)
เรื่องต่อมาที่คุณจะต้องรู้ลึก รู้จริง รู้จัก และห้ามคิดเอง ควรเรียนรู้และมีข้อมูลของลูกค้า พร้อมกับตอบให้ได้ว่า “ทำไมลูกค้าจะต้องซื้อสินค้าจากคุณ และสินค้าของคุณแตกต่างอย่างไร” พร้อมกับมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าแค่ไหน คุ้มค่าให้ซื้อซ้ำหรือไม่ ? ซึ่งตรงนี้คุณจะต้องตอบด้วยตัวเอง 
เมื่อได้คำตอบดังกล่าว คุณก็สามารถนำมาใช้ประยุกต์คิดค้นกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ตรงใจ ช่วยเซฟงบประมาณ สร้างยอดขายได้จริง และเข้าถึงผู้บริโภคได้ทันทีแบบไม่ต้องทุ่มงบซื้อโฆษณาแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำอีกต่อไป 
อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งตกอกตกใจเป็นกระต่ายตื่นตูมไปเสียก่อน ว่าทำยังไงดีเราต้องปรับตัวแบบไหนอย่างไร ผู้เขียนแนะนำว่า ต้องค่อยเป็นค่อยไปมองหากลยุทธ์ไม้ตาย หนทางที่ใช่จะต้องวางแผนให้รัดกุม และนำพาบริษัทฯ ก้าวต่อไปในทิศทางนั้น ๆ รับรองว่าการตลาดของคุณจะปังดังไม่แพ้ใครแน่นอน 
ถึงแม้วันนี้การตลาด 5.0 จะยังไม่มาถึง อย่างไรก็ดี การมองหาสิ่งใหม่ ๆ เรียนรู้ข่าวสารพัฒนาแนวคิดด้านการตลาดให้ครบองค์ ลับคมความรู้อยู่เสมอก็เป็นเรื่องที่ดีเลยล่ะ

บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้

No comments:

Post a Comment