Friday, December 14, 2018

เทคนิคทำการตลาดออนไลน์ในยุค 2018


  1. ทำการตลาดออนไลน์เน้นสร้างตัวตน แบรนด์ต้องชัดเจน 
“จงสร้างคาแรกเตอร์ของคุณให้ชัดเจน แล้วจะดึงลูกค้าที่ใช่เข้ามาหาคุณได้ง่ายขึ้น” คนที่ใช่จะดึงดูดสิ่งที่ใช่เสมอ ยิ่งคุณสร้างสินค้าหรือแบรนด์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ลูกค้าสนใจคุณมากเท่านั้น มีคนให้คำนิยามว่าคนยุคสมัยนี้คือยุคของ “Generation Me” คือคนสมัยนี้จะให้ความสนใจกับสิ่งที่ตนเองกำลังสนใจ เสพสื่อที่ตรงกับความชอบความสนใจของตัวเองเท่านั้น ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของแบรนด์ที่จะต้องสร้างตัวตนให้ชัดเจน แล้วภาพลักษณ์จะไปปรากฏต่อลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
  1. เน้นให้ข้อมูลข่าวสาร ให้ความรู้ 
ยุคนี้เป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร พฤติกรรมของลูกค้าสมัยนี้ก่อนซื้ออะไรสักอย่างต่างก็ต้องหาข้อมูลให้ครบถ้วน ไม่ใช่แค่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงประโยชน์ คุณสมบัติ เปรียบเทียบสินค้ากับคู่แข่ง รวมถึงมูลค่าทางจิตใจที่จะได้รับอย่างเช่นคนที่ชอบความหรูหรา แน่นอนว่าต้องมองหาสินค้าที่จะทำให้เขารู้สึกว่าใช้แล้วดูดี มีระดับได้ การขายสินค้าทุกวันนี้จึงต้องสามารถทำให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าของเราให้มากที่สุด
  1. ตั้งตนให้เป็นกูรู
สมมุตว่าคุณทำธุรกิจขายบ้าน ลองนำเสนอ Content ที่เป็นเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยในการซื้อบ้านดูสิ อย่างเช่น วิธีเลือกซื้อบ้านมือ 2, ขั้นตอนการทำเรื่องกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร, 50 จุดตรวจ defect ได้ด้วยตนเอง, เลือกซื้อบ้านมือ 2 อย่างไรไม่ให้พลาด และความรู้อื่น ๆ อีกมากมาย การให้ความรู้ฟรีเหล่านี้อาจเป็นเหมือนยิ่งทำให้ลูกค้ารู้แล้วจัดการด้วยตัวเอง แต่เปล่าเลยย ลูกค้าส่วนใหญ่จะมองว่าคุณคือ “กูรู” คือเจ้าแห่งการตลาดทางนี้อย่างแท้จริง แน่นอนว่าเมื่อลูกค้าต้องการความช่วยเหลือที่เป็นมืออาชีพ เค้าจะนึกถึงคุณเป็นอันดับแรก เทคนิคนี้สามารถใช้ได้แทบทุกกิจการ เช่นอู่ซ่อมรถให้ความรู้เกี่ยวกับการซ่อมรถ แบรนด์เครื่องสำอางให้ความรู้เกี่ยวกับการแต่งหน้าดูแลผิวพรรณเป็นต้น
  1. ทำแบรนด์ให้กลายเป็นกระแส  
จงให้ความสำคัญกับ การรีวิวสินค้า เพราะมันทำให้ลูกค้าสนุก ตื่นเต้น มีส่วนร่วม และกระตุ้นความอยากได้สินค้ามาครอบครองได้อย่างดี จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากสินค้าคุณมีการกล่าวถึงอย่างมากในสังคม แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากตกเทรนด์ เมื่อเพื่อนมีเราก็ต้องมี ฉะนั้นการบ้านจึงตกอยู่ที่การทำการตลาดของแบรนด์ การรีวิวสินค้าเป็นหนึ่งสิ่งที่จะกระตุ้นการอยากซื้อ นอกจากนั้นต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้าเกิดความคุ้นชิน และอย่ามองข้ามการบริการถึงแม้เป็นการตลาดออนไลน์ก็ตาม เพราะจะสามารถทำให้ลูกค้าบอกต่อปากต่อปากเมื่อเค้าเกิดความประทับใจ
  1. Content Online ต้องครอบคลุม 
ลองนึกในมุมของผู้บริโภคว่า หากต้องการสินค้าสักประเภทหนึ่งพวกเขาจะมีพฤติกรรมอย่างไร นอกจากการเสิร์จหาข้อมูลใน Google แล้ว ก็คงต้องถามคนรู้จัก รวมถึงดูใน YouTube เพื่อได้เห็นและรู้จักสินค้าได้มากขึ้น ฉะนั้นกาทำ Content ต้องครอบคลุมทุกวิธีการ ไม่ว่าจะเป็นภาพ บทความ วีดีโอ Banner โฆษณาต่าง ๆ และแน่นอนว่าต้องยิงให้ครบทุกสื่อออนไลน์ทีคุณจะสามารถทำได้ด้วย
ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนช่องทางออนไลน์มักมีไว้เป็นส่วนประกอบสำหรับธุรกิจเท่านั้น แต่สำหรับยุคนี้เป็นยุคของออนไลน์อย่างแท้จริง บางสินค้าหรือบริการไม่มีหน้าร้านด้ายซ้ำไป เป็นข้อดีของผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ ที่จะสามารถสร้างตัวตนได้ง่ายและไว ไม่ต้องเปลืองงบประมาณไปกับการสร้างร้านและเอามาพัฒนาช่องทางออนไลน์แทน
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้

No comments:

Post a Comment