Monday, December 3, 2018

Marketing 5.0 คือ ? ควรรู้อะไรก่อนการตลาดยุคใหม่กำลังมาถึง


Marketing 5.0 คืออะไร? 
การตลาดไม่มีสูตรสําเร็จตายตัว ดังนั้น การเรียนรู้กลยุทธ์การตลาดใหม่อยู่เสมอ หมั่นปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เรามักจะเห็นทริค Marketing 4.0 ที่เหล่ากูรูแชร์ความรู้ใหม่ ๆ หลากหลายไอเดีย ซึ่งบางแบรนด์กำลังเริ่มวางแผน ดำเนินการปรับตัวให้เข้ากับการตลาดยุคนี้ และอาจเกิดคำถามว่า “อะไรอีกเนี่ย Marketing 5.0 กำลังมาอีกแล้วหรอ ? และฉันควรต้องทำอย่างไร ?”
ในขณะที่มาร์เก็ตติ้ง 4.0 โลกของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มาแรงกลายเป็นรากฐานสำคัญของ Marketing 5.0 และเพื่อทำความเข้าใจการตลาดยุคใหม่แบบ 5.0 คืออะไร ผู้เขียนได้สรุปคร่าว ๆ ไว้ดังนี้ 
“การตลาด 5.0 นี่เป็นการเข้าในผู้บริโภคให้หลากหลาย มาพร้อมกับความท้าทายยิ่งขึ้น เพราะต้องเข้าใจลูกค้า มอบสิ่งดีที่สุด ความสะดวกต้องจัดเต็ม และการเข้าถึงต้องจัดหนัก นอกจากนี้ยังต้องรู้จักพฤติกรรมลูกค้าตัวจริง ไม่ใช่ขายให้ทุกคนหรือขายสินค้าให้กับคนที่ไม่ต้องการ ไฮไลท์ของ Marketing 5.0 คือการใช้ช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ หรือ Omni Channel เน้นการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเป็นหลัก”


3 สิ่งที่ต้องเรียนรู้ก่อน Marketing 5.0 มาถึง

1. คอนเทนต์อาจไม่สำคัญอีกต่อไป (Content isn’t king.)
เมื่อการตลาดแบบหว่านแหไม่ได้ผลอีกต่อไป !!! เมื่อการทุ่มงบการตลาดก้อนเล็กหรือก้อนใหญ่ไม่ใช่ประเด็นหลักอีกต่อไป กลับกลายเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเปลี่ยนให้กลายเป็นยอดขายได้ นั่นคือ ภารกิจสำคัญในมาร์เก็ตติ้ง 5.0  
ในยุคสมัยของ Marketing 5.0 คอนเทนต์อาจไม่ใช่ราชาอีกต่อไป แต่ Convenience is King ความสะดวกสบายกำลังจะเข้ามายึดครองพื้นที่ และเป็นสิ่งที่ลูกค้ามองหาเป็นอันดับแรก เพราะไม่มีใครชอบความลำบาก จึงมองหาอะไรที่ง่าย ชิล ประหยัดเวลา ปรับได้ก็ปรับตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเตรียมรับมือกระแสที่กำลังจะมาถึง เพราะอย่าลืมว่าใครปรับก่อนก็ได้เปรียบกว่า

2. ความสัมพันธ์สำคัญที่สุด (Relationships are very importance.)
นอกจากความสร้างสรรค์ การเติมความรู้สึกประทับใจ อย่าลืมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ซึ่งนี่เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในมาร์เก็ตติ้ง 5.0 อ้างอิงคำกล่าวจาก Gartner ที่ระบุว่า “By 2020, the customer experience will overtake price and product as the key brand differentiator, according.”
ตีความเพิ่มเติมได้ว่า “ภายในปี 2020 ประสบการณ์ที่ดีจะเอาชนะการแข่งขันด้านราคา และช่วยให้แบรนด์ของคุณมีความแตกต่างที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่งในตลาด” ดังนั้น คุณต้องรู้จักพฤติกรรมลูกค้า และทำการศึกษา Customer Journey ให้ดีเยี่ยมก่อนวางกลยุทธ์การตลาด ห้ามคิดการตลาดแบบคิดเองเออเองว่าลูกค้าจะชอบแบบนั้น ชอบแบบนี้ จำไว้ว่า “อยากรู้อะไรให้ถาม เก็บข้อมูล และลงพื้นที่จริง จะทำให้การตลาดยุคใหม่ทรงอิทธิพลและได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม”

3. การตลาดบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริง (Marketing 5.0 will be based on factual information.)
เรื่องต่อมาที่คุณจะต้องรู้ลึก รู้จริง รู้จัก และห้ามคิดเอง ควรเรียนรู้และมีข้อมูลของลูกค้า พร้อมกับตอบให้ได้ว่า “ทำไมลูกค้าจะต้องซื้อสินค้าจากคุณ และสินค้าของคุณแตกต่างอย่างไร” พร้อมกับมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าแค่ไหน คุ้มค่าให้ซื้อซ้ำหรือไม่ ? ซึ่งตรงนี้คุณจะต้องตอบด้วยตัวเอง 
เมื่อได้คำตอบดังกล่าว คุณก็สามารถนำมาใช้ประยุกต์คิดค้นกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ตรงใจ ช่วยเซฟงบประมาณ สร้างยอดขายได้จริง และเข้าถึงผู้บริโภคได้ทันทีแบบไม่ต้องทุ่มงบซื้อโฆษณาแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำอีกต่อไป 
อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งตกอกตกใจเป็นกระต่ายตื่นตูมไปเสียก่อน ว่าทำยังไงดีเราต้องปรับตัวแบบไหนอย่างไร ผู้เขียนแนะนำว่า ต้องค่อยเป็นค่อยไปมองหากลยุทธ์ไม้ตาย หนทางที่ใช่จะต้องวางแผนให้รัดกุม และนำพาบริษัทฯ ก้าวต่อไปในทิศทางนั้น ๆ รับรองว่าการตลาดของคุณจะปังดังไม่แพ้ใครแน่นอน 
ถึงแม้วันนี้การตลาด 5.0 จะยังไม่มาถึง อย่างไรก็ดี การมองหาสิ่งใหม่ ๆ เรียนรู้ข่าวสารพัฒนาแนวคิดด้านการตลาดให้ครบองค์ ลับคมความรู้อยู่เสมอก็เป็นเรื่องที่ดีเลยล่ะ

บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้


No comments:

Post a Comment