Sunday, December 30, 2018

Social Media Marketing คือ?


“ ทำความรู้จักการตลาดแซงทางโค้งอย่าง Social Media Marketing : SMM”
ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกับ 2 คำหลักสำคัญก่อนดีกว่า นั่นคือ Social Media และ Social Network 2 คำนี้ใกล้เคียงกัน แต่ไม่เหมือนกันค่ะ
Social Media หมายถึง สื่อสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน โดยใช้สื่อต่างๆเป็นตัวกลางในการสนทนา โดยมีการจัดแบ่งประเภทออกไป เช่น สื่อสิ่งพิมพ์(Publish) สื่อแลกเปลี่ยน(Share) สื่อสนทนา(Discuss) ในขณะที่ Social Network คือการเน้นเฉพาะเจาะจงไปยังเครือข่ายออนไลน์เลย เช่น Facebook. Google ดังนั้นแล้ว Social Network จึงเป็นส่วนหนึ่งของ Social Media นั่นเอง
Social Media Marketing (SMM) จึงหมายถึงการทำการตลาดบนสื่อออนไลน์ เพราะนอกจากคนส่วนใหญ่จะเข้าถึงได้ง่ายแล้ว ยังพบสถิติการใช้ที่สูง เกือบจะตลอด 24 ชั่วโมงเลยด้วย ทำให้เกิดข้อดีของการทำ Social Media Marketing นั่นคือการเข้าถึงกลุ่มบุคคลที่สนใจในตัวสินค้หรือบริการแบบตัวต่อตัว โดยที่เจ้าของกิจการสามารถพูดคุยหรือสอบถามข้อมูลผ่านทาง Social Media ได้เหมือนผู้ซื้อได้พูดคุยสอบถามข้อมูลกับเจ้าของร้านโดยตรง
เมื่อย้อนกลับไปที่การตลาดแบบยุคดิจิทัล (Digital Marketing) จะทำให้เราสามารถนึกภาพตามได้อย่างง่ายดาย นั่นคือ Digital Marketing : การตลาดออนไลน์ -> Digital Media : สื่อบนโลกอินเตอร์เน็ตทั้งหมด -> Social Media Marketing : การทำการตลาดบนสื่อออนไลน์
โดยรวมแล้วหมายความว่า Social Media Marketing ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านการสื่อสารรูปแบบหนึ่ง เพื่อติดต่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ใช้ทั้งหลักการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขาย ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียล โดยเจ้าของธุรกิจสามารถค้นหา วางแผนกิจกรรม เพื่อนำบริการเหล่านี้มาเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจของตัวเอง
การตลาดผ่านทาง Social Media Marketing ที่เห็นได้อย่างชัดเจน และใช้กันอย่างกว้างขวางในปี 2015 ได้แก่ Facebook MarketingTwitter MarketingInstagram Marketing และ Youtube Marketing
ประโยชน์ที่ได้รับโดยตรงจากการทำการตลาดบนสื่อออนไลน์ คือ
  1. ติดอันดับ : สามารถช่วยต่อเรื่องระบบการค้นหา เพื่อให้คำค้น(Keyword)ที่คุณต้องการ หรือคำค้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจชองคุณแสดงผลมากขึ้น รวมทั้งผลักดันเว็บไซต์ของคุณ ให้อยู่ในอันดับที่ดีบนเว็บไซต์ Google อีกด้วย
  2. บอกต่อ : เกิดการพูดถึง และเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะใน Marketing Campaign ที่โดดเด่นจนสามารถสร้างกระแส Viral ได้
  3. การสื่อสาร : เป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างลูกค้าและบริษัทได้มากขึ้น มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ผู้ซื้อสามารถพูดคุยสอบถามข้อมูลกับเจ้าของร้านได้โดยตรง
  4. กลุ่มเป้าหมาย : สามารถเลือกระบุเฉพาะเจาะจงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ ผ่านการวางแผนทางการตลาด และกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบต่างๆ
  5. ค่าใช้จ่าย : เหมาะสำหรับธุรกิจรายเล็ก หรือ SME ที่สุด เนื่องจากเป็นการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่แทบจะไม่เสียเงิน สามารถบริหารจัดการ และวิเคราะห์การตลาดเองได้ด้วยตัวเองผ่านระบบ Analyze ต่างๆที่มีมาให้ในการวิเคราะห์ประมวลผล
เรียกว่าเป็นการตลาดบนสื่อออนไลน์ ที่มาแรงแซงทุกโค้งจริงๆ การติดตามสถานการณ์ข่าวใหม่ ให้ทันต่อเหตุการณ์เสมอเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ หากคิดจะทำการตลาดออนไลน์ …เพราะเช่นนั้นอย่ารอค่ะ มาเริ่มต้นในการทำ SMM กันเถอะ
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้

No comments:

Post a Comment