Saturday, December 15, 2018

เข้าสู่ตลาดออนไลน์ ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตนเอง


ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตส่งผลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก จากสถิติล่าสุดของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. พบว่า คนไทยใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตวันละ 50.3 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ หรือคิดเป็น 7.2 ชั่วโมงต่อวัน กว่า 6.4% ของผู้ตอบแบบสอบถาม “เคยซื้อ” สินค้าออนไลน์
สถิติเหล่านี้กำลังบอกอะไร แน่นอนครับหากใครยังใช้เพียงแค่สื่อออฟไลน์ หรือสื่อแบบดั้งเดิม (Traditional Media) เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หรือป้ายบิลบอร์ดต่าง ๆ ในการเข้าถึงลูกค้า หรือมีเพียงแค่หน้าร้าน ออนไลน์น่ากลัวมากนะครับ เพราะคนสมัยนี้นอกจากมีโลกจริงแล้ว พวกเขายังให้เวลากับโลกเสมือน หรือ Internet พอ ๆ กับการนอน ตั้ง 7.2 ชั่วโมง บางคนอาจมากกว่าเวลานอนด้วยซ้ำ ถึงเวลาแล้วครับกับการนำธุรกิจ และแบรนด์ของคุณเข้าสู่ตลาดออนไลน์
ในการทำธุรกิจออนไลน์ มีปัจจัยหรือองค์ประกอบบางข้อที่สร้างเงินเป็นกอบเป็นกำ ลองมาวิเคราะห์กันดูว่าปัจจัยไหนหรือทำอะไรกันแน่ที่สร้างกำไรจากธุรกิจออนไลน์
ขั้นตอนง่าย ๆ แค่นับ 1 2 3
ขณะที่เรามีหลากหลายทางเลือกที่จะนำเสนอว่าทำอะไรไปแล้วในการตลาด ซึ่งส่งผลมากมายหลากหลาย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดได้บอกถึงหลักการบางข้อที่ส่งผลไม่ต่างอะไรกับหลักการขายตรงที่ถูกสอนมากว่าหลาย 10 ปี
1.ดึงคนเข้าหน้าเว็บไซต์ (Drive Traffic to your Website)
โมเดลธุรกิจหลาย ๆ ที่มักใช้จำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ (traffic) เป็นปัจจัยสำคัญ ใครหลายคนรวมถึงผมอาจต้องประหลาดใจหากพบว่ามีกรณีศึกษามากมายที่ผสมผสานวิธีการ 1 2 หรือ 3 วิธีเพื่อกระตุ้นจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ให้มากขึ้น และเป็นเชื้อเพลิงในการทำธุรกิจต่อไป เพราะในธุรกิจออนไลน์คนเข้าเว็บไซต์ก็เหมือนคนเดินเข้าหน้าร้านออนไลน์ของคุณ แตกต่างว่าในโลกออนไลน์คุณรู้แหล่งที่มาของคนที่เข้ามาเว็บไซต์ว่า พวกเขารู้จักร้านเราผ่านช่องทางไหน
การโฆษณาด้วยการจ่ายเงินจำนวนคลิกเพื่อเข้าชมเว็บไซต์จาก google adwords (Pay Per Click) เป็นเครื่องมือที่ดึงคนเข้าเว็บไซต์ได้เร็วที่สุด หากตั้งใจทำอย่างถูกวิธี และหมั่นปรับปรุงให้ประสิทธิภาพของโฆษณาดียิ่งขึ้น (optimized) คุณ “เสกและสร้าง” คนเข้าเว็บไซต์หลักพันหลักหมื่นได้ทันที โดยต้นทุนต่ำกว่ารายได้ที่จะได้รับจากลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้า แต่ถ้าทำผิดวิธีจะเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ วิธีนี้ต้องอาศัยการเรียนรู้และศึกษา แต่ผลตอบแทนคุ้มค่าแน่นอน
การปรับปรุงเนื้อหาเว็บไซต์ให้เหมาะกับหลักการทำงานของเครื่องมือการค้นหา (Search Engine Optimization : SEO) เป็นอีกปัจจัยในการดึงคนเข้าเว็บไซต์
การมีคนเข้าเว็บไซต์มาก ๆ ส่งผลต่ออันดับที่แสดงใน google search ทำให้ขึ้นไปในอันดับต้น ๆ ซึ่งการทำ content marketing เป็นปัจจัยหนึ่งในการทำ SEO วิธีนี้เหมาะสำหรับคนขยันที่จะเรียนรู้ถึงตัวเนื้อหาที่สัมพันธ์กันกับหลักการการค้นหาของ google จะส่งผลให้เข้าเว็บไซต์ของคุณ และที่สำคัญการทำ SEO ต้องใช้เวลาจึงจะเห็นผลในการจัดอันดับเว็บไซต์ของ google
การทำการตลาดออนไลน์ผ่านตัวแทน (affiliate marketing) เป็นวิธีให้คนอื่นช่วยพูดถึงแนะนำสินค้าหรือบริการของคุณ และเมื่อใดก็ตามที่เขาส่งลูกค้ามาหรือมาซื้อสินค้าของคุณ เราก็จะจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับคนที่แนะนำลูกค้าให้ โดยเราวิเคราะห์ติดตามได้ว่าใครบ้างเป็นคนที่ส่งลูกค้ามาให้ และการจ่ายจะจ่ายต่อเมื่อเราได้ลูกค้าที่ซื้อกับเราเท่านั้น (pay per acquisition)
วิธีการที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย คือ การใช้โซเชียลมีเดียทั้งในรูปแบบการโฆษณาโปรโมตโพสต์ในโซเชียลมีเดีย และการทำ content marketing บนช่องทาง social media เพื่อดึงคนเข้าเว็บไซต์ โดยช่องทางที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา facebook มาเป็นอันดับหนึ่ง
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้ และอยาก รับทำ seo เราก็จะจัดให้

No comments:

Post a Comment